Ghép Gà | Những Điều Cần Biết Cho Quy Trình Tạo Nên Thần Kê

Ghép Gà

Ghép gà chuẩn sẽ giúp tạo nên đời sau chất lượng. Chất lượng ở đây không chỉ thể hiện trong hình dáng, vẻ ngoài của chiến kê mà còn thể hiện ở lối đá cùng sức khỏe. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau của BJ88 nhé!

Nguyên tắc chọn giống gà cơ bản

Việc lựa chọn giống gà đa phần quyết định bởi gà mái. Theo nghiên cứu đã chỉ ra, gà đời sau sẽ chiếm 30% gen của gà bố, còn lại là của gà mẹ. Để tạo được những giống tốt nhất, bạn có thể chọn gà mái dựa trên bốn yếu tố được phân tích sau đây:

Chọn theo giống bố mẹ

Muốn lai được gà con chuẩn thì quan trọng phải chọn được cả gà mái và gà trống chuẩn. Bởi chọn được giống tốt thì mới có thể lai tạo được đời con với nhiều đặc điểm nổi trội. Đây là thông tin mà người nuôi cũng như người chơi đá gà không thể bỏ qua.

Theo các nghiên cứu mà chuyên gia chỉ ra việc lựa chọn được giống tốt sẽ giúp việc ghép gà hội tụ đầy đủ các đặc tính, kỹ năng của một gà đá tốt. Nếu bạn muốn lai tạo giống gà con hung – chiến, có thể thích nghi tốt môi trường chiến đấu thì bản thân gà bố và gà mẹ cũng phải như vậy. 

Ghép gà từ chọn giống bố mẹ
Ghép gà từ chọn giống bố mẹ

Dựa vào sức khỏe

Quy tắc tiếp theo mà người nuôi cần phải nắm được chính là chọn gà mái và gà trống có sức khỏe tốt. Chỉ khi gà bố, gà mẹ khỏe mạnh thì mới không có bệnh tật di truyền sang đời con. Khi gà con được nở ra mà đã có bệnh tật thì rất khó duy trì được sự sống.

Quan trọng hơn khi gà mái và gà trống khỏe mạnh thì tỷ lệ đúc gà được đảm bảo thành công cao hơn. Nhờ đó mà giống gà con chắc chắn sẽ được hưởng sức khỏe tốt. Như vậy sau này bạn có đưa ra những kế hoạch rèn luyện thì gà con cũng có thể thích nghi một cách nhanh chóng.

>> Xem Thêm: Tổng Hợp Kinh Nghiệm Hữu Ích Cho Dân Đá Gà

Dựa vào hình dáng gà

Nguyên tắc ghép gà thứ ba mà người nuôi cần phải quan tâm chính là dựa vào hình dáng bên ngoài. Một con gà có dáng vẻ bắt mắt, bộ lông óng ả chắc chắn sẽ luôn thu hút ánh nhìn của người khác. Nên ưu tiên lựa chọn những giống gà bố mẹ có phong thái, hình dáng đúng chuẩn chiến kê dũng mãnh.

Việc lựa chọn những giống gà bố mẹ có đặc điểm về hình dáng, phong thái sẽ giúp lai tạo đời con được hiệu quả hơn. Chính vì vậy người lai giống cần phải tìm hiểu kỹ như sau: Tỷ lệ chiều cao và cân nặng của gà mái, ưu tiên những con có mình dày, khung xương to…

Ghép gà dựa vào hình dáng
Ghép gà dựa vào hình dáng

Dựa vào lối đá gà

Lối đá tưởng chừng là yếu tố không quan trọng nhưng thực chất không phải như vậy. Các chuyên gia đã chỉ ra đây cũng là điều mà người lai giống cần phải quan tâm. Bởi đến đời gà con, lối đá của nó cũng được ảnh hưởng, di truyền từ đời bố mẹ.

Do đó, muốn có một đời con tốt khi ghép gà phải chọn bố mẹ có lối đá dứt khoát, mạnh mẽ. Kinh nghiệm từ những người nuôi gà lâu năm là nên chọn gà bố gà mẹ có lối đá hung dữ, hiếu chiến. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo có sức khỏe và độ dẻo dai bền bỉ.

Một số phương pháp ghép gà hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp lai gà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn với cách lai bầy, bạn cần thực hiện theo tỷ lệ 1 trống và 3 gà mái để tạo nên đời con F1. Sau đó từ đời F1, người nuôi lại tiếp tục sử dụng công thức này để tạo nên F2.

Hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp lai cuối, tức tiến hành bằng cách lai tạo theo từng nhóm gà trống và gà mái. Cụ thể như sau: Gà trống trưởng thành ghép với gà mái tơ, gà mái trưởng thành ghép với gà trống tơ. Ở mỗi đời F1, người nuôi cũng sẽ lựa chọn tiếp và áp dụng theo công thức trên.

Giới thiệu phương pháp ghép gà hiệu quả
Giới thiệu phương pháp ghép gà hiệu quả

Đối với phương pháp ghép gà lai phải, bạn sẽ sử dụng gà mái khác giống để thực hiện. Đó là những con gà mái phải có đặc điểm mà bạn mong muốn ở đời con như: Hình dáng đẹp, lối đá mạnh mẽ, sức khỏe tốt, không mắc các căn bệnh nào khác.

Lưu ý cần biết khi tiến hành ghép gà

Để việc ghép đôi mang lại hiệu quả cao nhất, người nuôi gà cần chú ý đến một số điểm sau:

  • Khu vực thực hiện lai giống phải có môi trường ổn định, rộng rãi, thoáng mái và phải khép kín.
  • Cung cấp ;lượng thức ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà mỗi ngày.
  • Thời điểm ghép đôi phù hợp nhất là sáng sớm và chiều mát, bạn có thể tham khảo để việc lai giống đạt hiệu quả cao.
  • Khi đặt ổ gà cần phải đảm bảo được độ êm ái, nhiệt độ phù hợp và bố trí đầy đủ dụng cụ phù hợp như đèn sưởi.

Việc ghép gà là vô cùng quan trọng vì nó quyết định đến việc bạn tạo nên những đời gà con sau này chất lượng. Hy vọng nội dung được BJ88 chia sẻ trong bài viết này đã mang đến những thông tin chất lượng nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *